รีวิว ซีรีย์ La casa de papel ซีรีย์ฝึกภาษาสเปนแบบมันส์ X100

La casa de papel 

ซีรีย์ La casa de papel หรือชื่อภาษาอื่นก็คือ "ทรชนคนปล้นโลก / Money heist" หลายๆ คนคงได้อ่านรีวิว หรือได้ดูซีรีย์เรื่องนี้กันไปแล้ว ในวันนี้เราจะเขียนรีวิวในแบบคนฝึกภาษาสเปนดูบ้างหลังจากที่คนอื่นคงเขียนในแนวนักวิจารณ์หนังกันไปหมดแล้ว

จริงๆแล้วเราก็ดูซีรีย์เรื่องนี้จบมาได้ซักพักแล้ว อาจจะจำรายละเอียดไม่ได้มาก แต่ก็อยากมาเขียนรีวิวไว้ให้คนที่อยากหาซีรีส์ดีๆ มาไว้ฝึกภาษาสเปนเก็บไว้เป็นตัวเลือก มาดูกันค่ะ ว่าถ้าดูในแนวใช้ฝึกภาษาเรื่องนี้จะควรไปต่อแค่ไหน

โปสเตอร์ทรชนคนปล้นโลก
รูปภาพจาก Netflix



ภาพรวมชองซีรีย์ 



ตัว ซีรีย์ La casa de papel จะมีทั้งหมด 5 ซีซั่น 48 ตอน และซีรีย์ก็จบไปแล้วอย่างสมบูรณ์ เป็นซีรีย์สัญชาติสเปนแท้ๆ ดังนั้นเรื่องนี้จะเดินเรื่องด้วย European Spanish โดยซีรีย์จะแบ่งเป็นการปล้นครั้งแรก จะอยู่ใน SS.1-SS.2 ตัวละครจะพูดด้วย European Spanish เป็นหลัก

หลังจากนั้นจะเป็นการออกปล้นครั้งที่ 2 ของกลุ่มโจร (ss.3-SS.5) ในการปล้นครั้งที่ 2 จะมีตัวละคร Palermo (Rodrigo de la Serna) ที่เป็นคนลาติอเมริกา (อาร์เจนตินา) โผล่มาในพาร์ทนี้ด้วย ซึ่ง Palermo เขาจะพูดด้วยสำเนียงอาร์เจนตินาต่างจากคนอื่นในเรื่อง

เรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง

ซึ่งก็ไม่ถือว่าฟังยากมากเท่าไรและยังเป็นโอกาสให้เราได้ลองฟังหลายๆสำเนียงด้วยค่ะ ตัวภาษาที่ใช้เป็นภาษาพูดที่ใช้ก็เป็นคำที่หยิบมาใช้ในชีวิตปัจจุบันได้เลย มีคำหยาบ คำแสลง คำอุทานให้ได้เก็บเข้าคลังศัพท์เยอะดี หรือจะดูเพลินๆ ไว้ฝึกหูให้ชินกับการฟังภาษาสเปนเฉยๆ ก็ได้ค่ะ

เนื้อเรื่องทั้ง 5 ซีซั่น สำหรับเราถือว่าปูออกมาได้น่าติดตามมากเลยค่ะ เป็นซีรีย์ที่สามารถดูยาวๆ ได้ ด้วยจำนวนตอนไม่เยอะ เนื้อเรื่องเลยไม่ยืดเยื้อน่าเบื่อเท่าไร

ถึงแม้ซีรีส์จะใส่ความเวิ่นเว้อเรื่องความรักความสัมพันธ์ของตัวละครมากเกินไปหน่อย รวมถึงฉาก Sex ที่ส่วนตัวเรารู้สึกว่ามีมากมายจนรก ( แต่พอดูซีรีส์สเปนมากๆ ก็จะชินไปเองว่านี่คือปกติของเค้าแหละมั้งนะ )


ช่วงการปล้นครั้งแรก

กลุ่มโจร Money Heist
รูปภาพจาก Netflix

เนื้อหาในช่วงการปล้นครั้งแรกของ La casa de papel จะเกี่ยวกับกลุ่มโจรกลุ่มหนึ่งออกปล้นโรงกษาปณ์ โรงงานพิมพ์เงินยูโรของประเทศสเปน กลุ่มโจรแต่ละคนจะมีนามแฝงของตัวเองเป็นชื่อเมืองต่างๆ ในโลก

โดยการปล้นทั้งหมดควบคุมโดยคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นศาสตราจารย์ หนังจะเล่นกับความรู้สึกคนในประเด็นทางการเมืองค่อนข้างมาก การแก้เกมส์ระหว่างศาสตร์จารและฝั่งตำรวจชวนให้ลุ้นตลอดเวลา

เรียกว่าเป็นการแก้เกมส์กันกลับไปกลับมาจนทำให้เราต้องกดปุ่ม next episode ต่อไปเรื่อยๆเลยทีเดียวค่ะ สำหรับเรา ซีรีย์ในพาร์ทการปล้นครั้งแรกนี้ สนุกจนเราดูซ้ำๆ ได้หลายรอบ จนเรียกว่าหูชินกับภาษาสเปนในเรื่องกันไปเลยค่ะ


ช่วงการปล้นครั้งที่ 2

ศาสตราจารย์
รูปภาพจาก Netflix

ถึงแม้เนื้อหาในการปล้นครั้งแรกจะดูเหมือนจะจบแบบสมบูรณ์แล้วก็ตาม แต่ด้วยผลตอบรับที่เกินคาด ชุดหมีสีแดงและหน้ากากดาลีนั้นถูกนำไปใช้ในการประท้วงรัฐบาลหลายๆ ประเทศเลย

เรียกว่าการกบฏของกลุ่มโจรในซีรีย์นั้นทำให้คนอินกันออกมานอกจอเลยทีเดียวค่ะ netflix และทีมผู้สร้าง La casa de papel เลยตัดสินใจที่จะให้กลุ่มโจรนั้นออกปล้นครั้งใหม่ โดยครั้งนี้จะไปออกปล้นที่ธนาคารกลางสเปน อาคารที่เก็บทองคำสำรองแห่งชาติ

ซีรีส์ในพาร์ทนี้เราจะได้เห็นว่าแผนของกลุ่มโจรนั้นไม่รัดกุมและรอบคอบเท่ากับการปล้นครั้งแรก รวมถึงใส่ปัญหามาให้เราถกเถียงกันว่า ความรักนั้นเป็นจุดอ่อน-หรือจุดแข็งของเรื่องนี้กันแน่ แอบบอกคนที่ยังไม่ดูว่ามีฉากถ่ายทำที่ประเทศไทยด้วยนะ

ซีรีย์ที่คนเรียนภาษาสเปนห้ามพลาด

และสิ่งที่เราคิดว่าเหมาะกับคนเรียนที่เรียนภาษาสเปนในพาร์ทนี้ก็คือ มีตัวละครที่เป็นคนลาตินอยู่ด้วย รวมทั้งมีการโชว์ว่าในธนาคารกลางที่พวกเค้าปล้นอยู่ มีทรัพย์สินของเหล่าชนพื้นเมืองที่สเปนนั้นเคยไปรุกรานพวกเขามาตั้งโชว์ไว้ที่นี่ด้วยค่ะ

หนังก็ได้สอดแทรกประเด็นเหยียดเชื้อชาติและการล่าอาณานิคมไว้เล็กน้อย โดยแสดงให้เห็นความเจ็บปวดของคนจากชาติที่ถูกสเปนรุกรานมันเป็นยังไงผ่านตัวละครเหล่านี้ได้ด้วยค่ะ ตัวบทของพาร์ทนี้สำหรับเรามองว่ายืดเยื้อเกินไปหน่อย แต่โดยรวมก็เป็นหนึ่งในซีรีย์ที่เราชอบมากเลยค่ะ

สามารถดูซีรีย์La casa de papel ได้ที่ Netflix ได้เลยนะคะ ดู La casa de papel


สรุป

  • La casa de papel เป็นซีรีย์แนวแอคชั่น เสียดสีสังคม ซีรีย์สัญชาติสเปนแท้ๆ ที่แนะนำสำหรับใช้ฝึกภาษาสเปนอย่างมากเลยค่ะ
  • เนื้อเรื่องเดินด้วย European Spanish เป็นหลัก มีคำศัพท์เก๋ให้เก้บเข้าคลังเพียบ
  • พาร์ทการปล้นครั้งแรกดูเพลินมาก เราดูซ้ำไปหลายรอบเลยค่ะ
  • พาร์ทการปล้นครั้งที่ 2 ดูยืดเยื้อกว่าเดิม แต่ก็ยังคงความสนุกอยู่ มีสอดแทรกเรื่องการล่าอาณานิคมและการเหยียดเชื้อชาติเอาไว้ด้วยค่ะ

ความคิดเห็น