เทคนิคการเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเองสำหรับผู้เริ่มต้น

แชร์เทคนิคการเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเองของ La latina TH

เทคนิคการเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง

เราเป็นคนที่เริ่มเรียนภาษาสเปนด้ว​ยตัวเองมาก่อน ที่จะมาเริ่มเรียนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ค่ะ อย่างที่เคยบอกไว้ว่าเราเริ่มเรียนภาษานี้เพื่อไว้ดูข่าวของศิลปินที่เราชอบค่ะ

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการเริ่มต้นของเราได้ที่นี่ค่ะ

เราเริ่มต้นแบบ "การเรียนรู้แบบธรรมชาติ" เป็นส่วนใหญ่เลยค่ะ และเริ่มเรียนแบบที่เรียกว่า เริ่มด้วยตัวเองคนเดียวแบบจริงๆ ไม่มีครู หรือพี่เลี้ยง หรือคนรู้จักที่รู้ภาษาสเปนให้เราคอยถามหรือปรึกษาเลย



สกิลที่จำเป็นขัั้นเริ่มต้น

สกิลที่จำเป็น

ขั้นแรกเราเริ่มต้นจากหนังสือจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ ค่ะ เป็นหนังสือที่ราคาไม่แพง สำหรับคนเริ่มต้นเรียนแบบเราในตอนนั้น จะบอกว่าเข้าใจง่ายและครบพอสมควรค่ะ บทเรียนแบ่งเป็นบทย่อยๆ อ่านแล้วไม่ค่อยน่าเบื่อ ถือว่าเป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่งเลยค่ะ

ใครสนใจจิ้มตรงนี้ได้เลยค่ะ หนังสือภาษาสเปนศูนย์หนังสือจุฬาฯ

เราเริ่มจากอ่านออกเสียงให้ถูกค่ะ ภาษาสเปนไม่ยาก เพราะเขียนแบบไหน อ่านออกเสียงแบบนั้น ไม่มีการออกเสียงอะไรแบบพิเศษ แต่เราจะไม่เน้นออกเสียงตามคำอ่านจากในหนังสือ ใช้หนังสือเป็นแค่ไกด์ไลน์เท่านั้นค่ะ

เพราะจงจำไว้เสมอว่าแทบจะไม่มีภาษาไหนที่สามารถเอาการออกเสียงของอีกภาษามาแทนที่ได้ 100% สำหรับเทคนิคการออกเสียงสามารถดูเพิ่มเติมได้ตรงนี้ค่ะ : มาออกเสียงภาษาสเปนให้ถูกต้องกันเถอะ

หลังจากนั้นก็เริ่มทำความเข้าใจเรื่องเพศของคำ แล้วก็เริ่มการผันกิริยาเบื้องต้น ให้พอเข้าใจว่า Yo/Tu/Usted/El/Ella/Ustedes หรือที่เราเรียกว่าคำสรรพนาม แต่ละคำ​ผันต่างกันยังไง พอเริ่มรู้พื้นฐานพวกนี้ก็เริ่มฝึกต่อได้เลยค่ะ

ในส่วนนี้ถ้าเรียนสเปนแบบ European จะมีว่า vosotros/vosotras เพิ่มเข้ามาด้วย แต่ถ้าจะเรียนแบบLatino ประธานของประโยครูปนี้ก็ไม่ต้องจำค่ะ เพราะไม่ได้ใช้อยู่แล้ว ส่วนในหนังสือของรามก็จะมี vosotros/vosotras​ อยู่ด้วยค่ะ


ฟัง พูด อ่าน

การฝึกสกิลการฟัง-พูด

ฟัง- เราฝึกจาก Podcasts News in slow spanish มีให้เลือก ระหว่งสเปนแบบ Latino กับ แบบ Europeo español ก็เลือกแบบที่ชอบได้เลย มีทั้งแบบฟังฟรีและเสียเงิน

แบบฟรีก็จะฟังได้ไม่จบทั้งเนื้อข่าว แต่ก็พอใช้ฝึกได้ค่ะ แต่ถ้าเริ่มคล่องแล้วก็จะมี podcasts ที่พูดเร็วขึ้นมาหน่อย ไม่น่าเบื่อ เอาไว้จะมาแนะนำให้ไปฟังกันนะคะ

พูด- ลองออกเสียงตามกูเกิ้ลทรานสเลท ออกเสียงตามพอตแคสต์ หรือหาเพื่อนออนไลน์ค่ะ หรือจะหาคู่หูฝึก หรือฝึกกับตัวเองในกระจกก็ได้ แต่ถ้าหาเพื่อนเจ้าของภาษาได้ ขอให้เขาพูดด้วยช้าๆ เพราะภาษาสเปนค่อนข้างพูดเร็วมากค่ะ


การฝึกสกิลการอ่าน-เขียน

อ่าน- อันนี้ฝึกไปพร้อมกับฟังได้เลย เพราะในเว็บของ News in slow spanish มีแบบโหลดซับไว้อ่านตามได้ค่ะ ลองฝึกอ่าน ฝึกแปลดูค่ะ หรือเลือกเพลงที่ชอบแล้วมาลองฝึกอ่านตาม ออกเสียงตามเพลงนั้น ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ แต่เรียนจากเพลงจะยากนิดหน่อยตรงที่บางครั้งสแลงเยอะมากค่ะ

เราแปลเองบางทีก็ลมจับเหมือนกัน เอาไปถามเจ้าของภาษาบางครั้งเขาก็ไม่รู้เรื่อง เพราะภาษาสเปนใช้กันหลายประเทศ บางทีสแลงที่คนอาร์เจนตินา​ใช้ คนโคลอมเบียอาจจะไม่เข้าใจก็ได้ค่ะ เราเองที่ไม่ใช่เนทีฟก็ไม่ต้องกดดันตัวเองให้เข้าใจทุกคำก็ได้นะคะ

เขียน - อันนี้เป็นสกิลที่เราอยากแนะนำให้เอาทิ้งไว้สุดท้าย ถ้าสกิล 3 อันบน พอไปได้เมื่อไร สกิลเขียนมันจะมาเองอัตโนมัติค่ะ อย่าไปกดดันตัวเองมาก แต่ต้องไม่ทิ้งการฝึกฝนนะคะ

เรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง


เครื่องมือช่วยท่องศัพท์

ศัพท์ - สำหรับส่วนคำศัพท์ภาษาสเปน​นอกจากจะเก็บได้จากสกิลการอ่าน ลองไปฝึกในนี้ค่ะ เว็บสำหรับฝึกจำคำศัพท์ภาษาสเปน เป็นเกมส์แบ่งเป็นเลเวล แต่คำมันจะถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ​ค่ะ

เราคิดว่ายังไงค​นไทยที่​เรียนภาษาสเปนน่าจะเรียนเป็นภาษาที่3 กันเป็นส่วนใหญ่ แล้วน่าจะได้ภาษาอังกฤษ​กันประมาณนึงอยู่แล้ว การฝึกท่องศัพท์​จากในนี้ไม่น่ายาก ลองไปเล่นกันดูนะคะ

ภาษาสเปนเป็นภาษาที่น่าเรียนเป็นภาษาที่ 3 มากๆ เพราะมีคนใช้เยอะมากและกำลังจะมีอิทธิพลอย่างมากกับโลกนี้เลยค่ะ

เทคนิคการจำแกรมม่า

แกรมม่า - เราเน้นแค่การผันกิริยาให้คล่อง แกรมม่าอย่างอื่นเรียนไว้ให้รู้บ้างให้พอเข้าใจหลักการ เดี๋ยวฟังกับอ่านบ่อยๆ แกรมม่าอื่นๆก็จะมาเองค่ะ มาแบบลื่นไหลเป็นธรรมชาติ สิ่งสำคัญคือเราต้องฝึกฝนค่ะ

ถ้าอ่านเจอการผันกิริยาที่แปลกๆ ลองเอากลับมาเทียบกับแกรมม่าที่เราเคยอ่านผ่านๆ ดูว่ามันตรงกับอันไหน เราก็จะเริ่มเข้าใจมันมากขึ้นเองค่ะเรารวบรวมแกรมม่าภาษาสเปนเบื้องต้นไว้ให้ตรงนี้ค่ะ

ถ้าเราเริ่มจากการท่องแกรมม่าก่อน ภาษาสเปนมีการผันกิริยาสารพัด​แบบ รอให้ท่องได้หมด เบื่อ ท้อ เลิกเรียนไปก่อนพอดี ฝึกฝนจากฟัง-พูด-อ่าน เหมือนเด็กๆ นั้นได้ผลดีและเป็นธรรมชาติที่สุดแล้วค่ะ


สรุป

  • ภาษาสเปนเป็นภาษาที่เรียนด้วยตัวเองได้ ไม่ยากอย่างที่คิดนะคะ
  • สกิลที่จำเป็นขั้นเริ่มต้นก็จะมีการออกเสียงและการผันกิริยาเบื้องต้น 
  • สกิลต่างๆ ที่ควรฝึกฝนบ่อยๆ คือ ฟัง-พูด-อ่าน สกิลการเขียนจะตามมาเองหลังจากที่สกิล 3 อย่างแรกลื่นไหลแล้วค่ะ
  • ค่อยๆ เก็บคำศัพท์จากเกมส์ และการอ่านได้ค่ะ
  • แกรมม่าที่เป็นธรรมชาติได้มาจากการฝึกฝน ไม่ได้มาจากการท่องค่ะ

ความคิดเห็น