รีวิว Muted - El Silencio ซีรีย์อาชญากรรม แนวจิตวิทยา จากสเปน

El Silencio

ซีรีย์จากสเปนที่เพิ่งลง Netflix ไปหมาดๆ อย่าง Muted (ปิดปาก)  หรือชื่อในภาษาสเปนคือ El silencio ซีรีย์แนว อาชญากรรม ระทึกขวัญ และจิตวิทยา ที่จะพาคนดำดิ่งไปกับจิตใจของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่ถูกตราหน้าว่าเป็นฆาตกรปีศาจที่ฆ่าพ่อแม่ตัวเองอย่างโหดเหี้ยม

โปสเตอร์ muted ภาษาสเปน


ภาพรวมของซีรีย์





ซีรีย์ El silencio ในตอนนี้มีทั้งหมด 1 ซีซัน 6 ตอน เป็นซีรีย์ที่ไม่ยาวมาก เหมาะสำหรับคนขี้เบื่ออย่างเราที่อดทนดูซีรีย์ยาวๆ ไม่ค่อยจะได้ เนื้อเรื่องดำเนินด้วย European Spanish โดยได้  Arón Piper (Ander จาก Élite) มาเป็นนักแสดงนำ

พลอตจะเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่ชื่อ Sergio Ciscar เขาเป็นคนที่มี IQ 154 และได้ลงมือฆ่าแม่และพ่อตัวเองอย่างโหดเหี้ยม จนเป็นข่าวดังไปทั่ว ทำให้เขาต้องติดสถานพินิจเป็นเวลา 6 ปี

ตลอดเวลาเกือบ 6 ปีที่อยู่ในสถานพินิจ เขาจะเอาแต่ปิดปากเงียบไม่พูดอะไรกับใคร แต่สุดท้ายเค้าก็ถูกปล่อยตัวออกมาก่อนกำหนดโดยจะต้องใส่กำไล EM ตลอดเวลา และนอกจากนั้นเค้ายังถูกจับตาตลอดเวลา จากนักจิตวิทยากลุ่มนึงที่ใช้เขาเป็นเคสทดลองอีกด้วย


ซีรีย์แนวจิตวิทยา กึ่ง Reality

มาร์ตา

El silencio เป็นซีรีย์แนวจิตวิทยา ที่ทำออกมาเป็นกึ่ง Reality ที่เฝ้าดูชีวิตหลังออกจากสถานพินิจของ Sergio ไปพร้อมๆ กับกลุ่มจิตแพทย์​และนักจิตวิทยา และสืบหาความจริงว่า Sergio ฆ่าพ่อแม่ของเขาทำไม

ซีรีย์ได้เน้นไปที่อาการทางจิตอย่าง Hybristophilia หมายถึงอาการหลงไหลในอาชญากร ซึ่งในเรื่องก็เอ่ยถึงผู้หญิงที่หลงไหลในตัว Sergio ตั้งแต่ขั้นเบาๆ อย่างเขียนจดหมายถึงเขาตอนอยู่สถานพินิจ

ไปจนถึงบางคนที่มีอาการในขั้นที่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ด้วย หรือบางคนถึงขั้นยอมทิ้งคนรักของตัวเองมาอยู่กับ Sergio กันเลย




และตัวเซอร์ฆิโอเองเขาก็ถูกวินิจฉัยว่าเป็นคนที่มึกลุ่มอาการก้าวร้าว อารมณ์รุนแรง ซึ่งนั่นก็ปูทางไปยังอีกปมของเขา ว่าเขามีอาการทางจิตจริงๆ หรือพฤติกรรมของเขานั้นเกิดขึ้นจากสิ่งกระตุ้นอย่างอื่น

และนอกจากจะเล่นปมเรื่องของอาการทางจิตแล้ว ซีรีย์ยังเล่นปมเรื่องของศาสนบำบัด ที่ใช้ศาสนาเข้ามาบำบัดพฤติกรรมของเหล่านักโทษอีกด้วย

ความรู้สึกหลังดูจบ

เซร์ฆิโอ


ตัว El Silencio ปูปมของตัวละครแต่ละตัวออกมาค่อนข้างดีเลย เนื้อเรื่องก็ดูน่าติดตาม ตัวละครหลักแต่ละตัวแทบจะมีอาการทางจิตของตัวเองทั้งหมดเลย แม้แต่ตัว Dra. Ana จิตแพทย์​หัวหน้ากลุ่มวิจัย ที่กำลังใช้ Sergio เป็นตัวทดลองก็ยังดูเหมือนมีอาการทางจิตด้วยเหมือนกัน

และในส่วนของศาสนบำบัด ทำออกมาได้หลอนจิตเราจริงๆ เป็นปมที่ทำให้เราขบคิดว่า จริงๆ แล้วศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี หรือเป็นเพียงสิ่งที่อุปโลกขึ้นมาเพื่อใช้ควบคุมคนเรากันแน่

จุดที่บอกว่า Sergio มี IQ สูงถึง 154 เป็นสิ่งที่เรารู้สึกว่าซีรีย์จะใส่มาทำไม เพราะเราไม่ได้เห็นว่าเซอร์ฆิโอจะฉลาดเป็นพิเศษตรงไหน น่าจะเขียนบทให้โชว์ความฉลาดซักครึ่งนึงของ "El profesor" จาก La casa de papel ก็ยังดี


ซีรีย์ภาษาสเปนห้ามพลาด


และเรื่องก็ผูกปมออกมาเยอะ ชวนให้คนดูคาดเดาและลุ้นไปกับซีรีย์ได้ดีมาก แต่ส่วนตัวคิดว่าซีรีย์น่าจะมีซัก 8 ตอน ถึงจะขยี้ปมต่างๆ ให้มันออกมาได้สะใจกว่านี้ เพราะบางปมก็ยังค้างคาอยู่ เช่น ปมที่ว่าทำไมตำรวจคนนั้นถึงพยายามทำลายหลักฐานเรื่องการทดลองยาทางจิตเวช​

แต่โดยรวมก็เป็นซีรีย์ที่ดูได้ ไม่น่าเบื่อ และเข้าคอนเซ็ปของบล็อกเราคือเป็นอีกซีรีย์ที่เหมาะจะใช้ฝึกภาษาสเปนได้เป็นอย่างดีค่ะ

สามารถดูซีรีย์ El Silencio (Muted) ได้ที่ Netflix ได้เลยนะคะ ดู El Silencio


สรุป

  • ซีรีย์ Muted หรือ El silencio เป็นซีรีย์ แนวอาชญกรรมและจิตวิทยา เกี่ยวกับชีวิตหลังออกจกาสถานพินิจของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่เป็นฆาตกรฆ่าพ่อแม่ตัวเอง
  • ซีรีย์เอ่ยถึงอาหารทางจิตหลากหลายรูปแบบ แต่จะเน้นไปที่โรคคลั่งไคล้อาชญากร หรือ Hybristophilia
  • นอกจากนี้ยังมีปมให้คิดเรื่องศาสนาว่าเป็นสิ่งที่สอนคนให้ทำสิ่งดีหรือเป็นเครื่องมือที่ใช้ควบคุมคนกันแน่
  • El silencio เป็นซีรีย์ที่ปูปมมาอย่างดี แต่จบแบบคลายปมไม่หมด ทำให้จบแบบค้างคาไปหน่อย

ความคิดเห็น