Reggaeton ดนตรีลาตินที่กำลังเขย่าวงการเพลงทั่วโลก

รู้จักดนตรี Reggaeton แนวเพลงลาตินที่กำลังสะเทือนวงการเพลงทั่วโลก

หลายๆ คนที่ฟังเพลงสากลคงต้องคุ้นหูกับแนวเพลงที่ขับร้องด้วยภาษาสเปนคล้ายๆ กับการแรป และมีจังหวะเคาะหนักแน่น วนซ้ำๆ หรือที่เรียกว่า  Reggueton​ กันบ้าง วันนี้เรามารู้จักกับประวัติของมันกันค่ะ

ประวัติเร็กเกตอน


ดนตรี Reggaeton คืออะไร

Reggaeton ในภาษาสเปนเรียกว่า Reguetón หรือ Reggaetón มาจากการรวมกันของคำว่า "Reggae" และ "Maratón" มีจุดเริ่มต้นจากดนตรีใต้ดินใน Puerto Rico ช่วงยุค 90s ที่ได้รวมเอาจังหวะเรกเก้มารวมกันการร้องแรปและดนตรีฮิปฮอป 

เพลงมักจะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างสื่อไปทางเรื่องเพศ ยาเสพติดค่อนข้างชัดเจน ด้วยเนื้อหาที่ตรงไปตรงมา จังหวะที่สนุก หนักแน่น ดนตรีชนิดนี้ก็เลยฮิตทั่วเกาะในหมู่กลุ่มวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว แล้วมันก็ฮิตติดหูไปทั่วทั้งลาตินอเมริกาเลยทีเดียว

เมื่อพูดถึงเรกเกตอน คนมักจะคิดว่ามันคือแบบเดียวกันกับดนตรีเร้กเก้ที่มีถิ่นกำเนิดในจาไมก้าอีกที แต่จริงๆ แล้วมันคือคนละอย่างกันค่ะ ซึ่งศิลปิน Reggaeton ชื่อดังที่คนไทยรู้จักกันดีก็คงจะเป็น Daddy Yankee เจ้าของเพลง Despacito แล้วก็ Con calma นั่นเองค่ะ


เรกเกตอนยุคเก่า

ในช่วงการเติบโตของ Reggaeton ยุคแรกราวปี 1990-2010 เรียกกันว่า Reggueton viajo ช่วงที่ดนตรีแนวนี้ยังคงอยู่ใต้ดิน เป็นแนวเพลงเฉพาะกลุ่มจริงๆ ซึ่งมันมาจากเครื่องดนตรีง่ายๆ อย่างพวก percussion ที่บรรเลงวนซ้ำกัน รวมกับเสียงของนักร้อง

ในบางครั้งตามไนท์คลับ​ก็จะมีการที่ DJ เล่นดนตรี reggueton​ กับศิลปินที่ออกมาร้องกันแบบคิดเนื้อร้องกันสดๆ ตรงนั้น หรือเรียกว่า Freestyle นั่นเองค่ะ ศิลปินเรกเกตอนที่โด่งดังมาจากยุคนี้ก็คือ Daddy Yankee และ Don Omar ที่ได้ฉายาว่าราชาของเพลง Reggueton



เรกเกตอนยุคใหม่

ยุคของ Reggueton ​moderno เป็นยุคที่เกิดศิลปินหน้าใหม่จากกลุ่มประเทศที่พูดภาษาสเปนขึ้นมาจำนวนมาก เช่น J Balvin, Maluma, Bad Bunny etc. หรือฝั่งผู้หญิงก็จะมี Becky G, Natty Natacha เป็นต้นค่ะ และแนวดนตรีนี้ก็โด่งดังทั้งในลาตินอเมริกา​และ​สหรัฐอเมริกา​เลยทีเดียว

และเรกเกตอนยุคนี้ยังมีการผสมเข้าดนตรี pop หรือ หรือ Trap มากขึ้น รวมถึงนักร้องจากลาตินอเมริกาที่ร่วม Ft. กับศิลปินดังๆ ทางฝั่งอเมริกาไม่น้อยอย่างเพลง Taki Taki หรือ Tusa ก็โด่งดังเป็นพลุแตกในอเมริกา มาจนถึงบ้านเราเลยค่ะ



สำหรับแฟนเรกเกตอนยุคเก่าอาจจะมองว่า สเหน่ห์ของดนตรีดั้งเดิมของพวกเขาหายไป reggueton​ กำลังถูกกลืนหายไปในดนตรีแนวร่วมสมัยมากขึ้น แต่ถ้ามองในอีกแง่ ศิลปินชาวลาตินอเมริกากหลายคนก็ได้โลดแล่นในระดับโลกด้วยเพลง reggueton​ moderno นี่แหละค่ะ


กระแสต่อต่านต่อดนตรี Reggaeton

ถึงแม้ว่า Reggueton​ จะโด่งดังจนเรียกว่าเป็น soft power ของฝั่งลาติน​อเมริกา​ แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีกระแสต่อต้าน และกระแสต่อต้านนี้มาจากกลุ่มคนลาตินเองด้วยซ้ำค่ะ

เนื่องจากเรกเกตอนเติบโตมาจากการเป็นดนตรีใต้ดินมาก่อน เนื้อร้องจึงมักส่อถึงเรื่อง sex สุรา ยาเสพติด ทำให้คนลาตินบางส่วนมองว่ามันเป็นเพลงที่ไม่ควรจะเปิดฟังในที่สาธารณะ​ หรือควรแบนเพลงแนวนี้ไปเลยด้วยซ้ำ

แต่กระแสต่อต้านก็ไม่ได้หยุดความร้อนแรงของแนวเพลง Reggueton ​ได้ จนตอนนี้มันแทบจะเป็นสัญลักษณ์​ของดนตรีลาตินอเมริกายุคใหม่ไปแล้วค่ะ



สรุปเส้นทางเพลง Reggaeton

ถ้านับปีจากปี 1990 ที่ตนตรี Reggueton​ เพิ่งเกิดขึ้นมาก็อาจจะนับได้ว่าเป็นแนวเพลงที่มีอายุไม่นานมากนักค่ะ แต่ในปัจจุ​บัน​มันกลายเป็นเอกลักษณ์​ของคนลาติน​อเมริกา​ไปแล้ว

และยังพาศิลปินหลายคนไปมีชื่อเสียงในระดับสากลอีกด้วย แล้วเราก็บอกเลยว่าแรงบันดาลในการเริ่มเรียนภาษาสเปนก็มาจากศิลปินเรกเกตอนนี่แหละค่ะ แล้วเพื่อนๆ ที่กำลังแ่านบล็อกนี้ ชอบเพลง Reggueton​ กันไหมคะ

ความคิดเห็น