10 อาหารและเครื่องดื่มสไตล์ลาตินอเมริกาที่ชาตินี้ต้องลอง (อัพเดท 2024)

TOP 10 Comidas y bebidas latinoamericanas 2024

ลาตินอเมริกาเป็นทวีปที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากๆ เลยค่ะ และแน่นอนว่าหนึ่งสิ่งที่สื่อถึงวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดีก็คือ "อาหาร" นั่นเองค่ะ

เพราะอาหารก็คือสิ่งที่สามารถแสดงเอกลักษณ์เฉพาะของวัฒนธรรมนั้นๆ ผ่านทางรสชาติ สีสัน และวัตถุดิบ ได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูอาหาร ของหวาน และเครื่องดื่มจากลาตินอเมริกาที่ชาตินี้ต้องลองให้ได้กันค่ะ


อาหาร

อาหาร

Tortilla de papas rellena con queso y jamón

ในอาร์เจนตินามีคนที่มีเชื้อชาติอีตาเลียนจำนวนมาก จึงได้เกิดอาหารฟิวชั่นโดยการเอาไข่เจียวมันฝรั่งแบบสเปน มาสอดไส้ด้วย Mozzarella และ แฮม ให้ได้รสชาติแบบอิตาลี จนกลายเป็นไข่เจียวมันฝรั่งสไตล์อาร์เจนตินาขึ้นมาค่ะ

Ceviche de comarones

พอพูดถึง Ceviche หลายๆ คนก็ต้องนึกถึงยำปลาดิบสไตล์เปรูเป็นอย่างแรกๆ แต่อยากให้ลอง Ceviche de comarones เซบิเช่ที่ทำจากกุ้งสดๆ ดูบ้างค่ะ แล้วจะรู้ว่าเซบิเช่ที่อร่อยแบบขั้นสุดนั้นต้องเป็นเซบิเช่จากเนื้อกุ้งนี่เอง

Pizza mexicana

พิซซ่าสไตล์เม็กซิกันเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่ควรพลาด เพราะได้รวมเอาเอกลักษณ์​ของอาหารเม็กซิกันมาไว้ในจานเดียว ไม่ว่าจะรสชาติเผ็ด จัดจ้าน กลิ่นหอมของพริก jalapeño เนื้อวัว และแป้ง tortilla และยังเป็นอาหารลาตินอีกเมนูที่ทำตามได้ง่ายมากๆ ด้วยค่ะ

ดูวิธีทำ pizza mexicana ด้วยไมโครเวฟ​

Empanadas Colombianas

ในลาตินอเมริกา Empanadas นั้นมีหลายหลายแบบมาก แต่เอมปานาดาที่เรายกให้เป็นที่ 1 ก็คงจะเป็น Empanadas Colombianas ไส้เนื้อและมันฝรั่งห่อด้วยแป้งที่ทำจากข้าวโพดแล้วทอดกรอบๆ เป็นอีกเมนูที่อร่อยแบบหยุดไม่อยู่เลยค่ะ

Empanadas chilenas

เอมปานาดาสไตล์ชิลี ที่มีการห่อไม่เหมือนใคร มองแว๊บเดียวก็รู้ว่านี่คือ Empanadas chilenas ด้วยการห่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งต่างจากแบบอื่นๆที่ห่อเป็นครึ่งวงกลม และนิยมนำไปอบมากกว่าทอด ทำให้ได้เอมปานาดาที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆ เลยค่ะ

คู่มือเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง

เครื่องดื่ม

เครื่องดื่ม


Michelada

La michelada เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สไตล์ลาตินอเมริกา มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเม็กซิโก เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง เบียร์ มะนาว เครืองเทศ พริกป่น และเกลือ เป็นค็อกเทลสไตล์เม็กซิกัน ที่มีมิติรสชาติหลากหลายมากๆ

Chocolate con queso

วัฒนธรรมการกินช็อคโกแลตร้อนกับชีสที่อยู่คู่กับคนโคลอมเบียมาหลายรุ่น ความหอมหวานของชอคโกแลต ที่ถูกเบลนให้เข้ากันกับรสชาติกลมกล่อมของชีสอย่างลงตัว เป็นเมนูง่ายๆ ที่แสดงถึงความเป็นโคลอมเบียได้อย่างชัดเจน

ดูวิธีทำ chocolate con queso แบบง่ายๆ กันค่ะ

Coco loco

ค็อกเทลสไตล์แคริบเบียน ที่มีต้นกำเนิดมาจากเกาะ San Andrés ประเทศโคลอมเบีย ตัวแอลกอฮอล์​ที่ใช้ไม่มีสูตรตายตัว บางสูตรใช้ รัม วอดก้า หรือ เตกีล่า แต่ส่วนผสมหลักที่ Coco loco ต้องมี คือ ครีมมะพร้าว น้ำมะพร้าว น้ำมะนาว และน้ำแข็งปั่นเข้าด้วยกัน

รสชาตินุ่มนวลของมะพร้าวตัดกันความเข้มของแอลกอฮอล์​ที่เลือก ให้ความรู้สึกแบบ coco loco หรือแปลว่า มะพร้าวคลั่ง นั่นเองค่ะ

ซีรีย์สเปน-ลาตินอเมริกา ห้ามพลาด

ของหวาน

Tres Leches

สปันจ์เค้กที่ถูกนำไปแช่ในนม 3 ชนิด จนนมทั้งหมดซึมเข้าไปอยู่ในเนื้อเค้กจนหมด ก็จะได้ Pastel de Tres Leches เค้กที่เนื้อชุ่มฉ่ำ เนื้อนุ่ม กินแล้วละลายในปาก เป็นอีกเมนูที่สายหวานต้องกินจนลืมอิ่มแน่นอนค่ะ


Picarones

ขนมหวานที่มีต้นกำเนิดอยู่ใน ลิมา, เปรู เป็นแป้งทอดกลมๆ มีรูตรงกลางหน้าตาคล้ายโดนัท ตัวแป้งทำจากมันเทศทอดจนสุกเหลืองแล้วราดด้วย น้ำเชื่อมที่ทำจาก chancaca หรือที่เรียกว่าน้ำตาล Panela ก็จะได้ Picarones ขนมโดนัทแบบเปรู อีกหนึ่งเมนูที่ต้องลองค่ะ


Flan

ขนมหวานเนื้อละมุนที่มีส่วนผสมของไข่ น้ำตาล และนม และชุ่มไปด้วยคาราเมล เป็นของหวานยอดนิยมในลาตินอเมริกาเช่นกันค่ะ ในส่วนของต้นกำเนิดของ Flan ยังไม่แน่ชัดมันเกิดขึ้นใน ฝรั่งเศส สเปน หรือ อิตาลี เพราะมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันในหลายแหล่งมากๆ

แต่อย่างไรก็ตาม Flan ได้ถูกนำไปยังอเมริกาในช่วงยุคอาณานิคมโดยสเปน และได้กลายเป็นเมนูยอดนิยมในลาตินอเมริกา​ทุกวันนี้เลยค่ะ

เรามีวิธีทำ flan ด้วยไมโครเวฟด้วยวัตถุดิบ​แค่ 3 อย่างมาฝากกันค่ะ

สรุป

  • อาหารของลาติอเมริกา เป็นหนึ่งสิ่งที่แสดงเอกลักษณ์ว่าทวีปนี้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติทางวัฒนธรรมมากๆ ค่ะ
  • ในแต่ละชาติก็จะมีเอกลักษณ์ของวัตถุดิบ หรือวิธีทำ วิธีทานต่างกันออกไป ทำให้เราคัดสรรออกมาเป็น 10 เมนูน่าลองในวันนี้ค่ะ
  • ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม อาหาร หรือ ของหวาน ส่วนมากก็จะใช้วัตถุดิบที่ขึ้นชื่อของแหล่งกำเนิดนั้นๆ ค่ะ
  • หากมีโอกาสได้ไปลาตินอเมริกาอย่าลืมไปลอง 10 เมนูนี้นะคะ หรือคลิกที่สูตรแล้ว เอาไปลองทำตามกันได้เลยค่ะ

ความคิดเห็น