เส้นทางของแทงโก้ จากข้างถนนในอาร์เจนตินาสู่การเต้นที่รู้จักกันทั้งโลก

แทงโก้ : จากข้างถนนในบัวโนส ไอเรส สู่เส้นทางดนตรีระดับโลก

การเต้นรำจังหวะแทงโก้ (Tango) ที่เราอาจจะเคยได้ยินจากวิชาลีลาศในโรงเรียนกันมาก่อน นั้นมีต้นกำเนิดในลาตินอเมริกาจากการเต้นที่มีอยู่ข้างถนน กลายมาเป็นการเต้นที่เป็นที่รู้จักกันทั้งโลกได้อย่างไร มาดูกันค่ะ

การเต้นแทงโก้


แทงโก้คืออะไร

แทงโก้ คือจังหวะการเต้นรำและดนตรีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ด้วยการเคลื่อนไหวของท่าเต้นที่มั่นคง มีการเปลี่ยนจังหวะการก้าวทั้งช้าและเร็วอย่างหนักแน่น แต่นุ่มนวล เปรียบเทียบกับการย่างก้าวของแมวหรือเสือเลยค่ะ

โดยเพลง Tango จะถูกบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีหลักอย่าง เปียโน ไวโอลิน ดับเบิ้ลเบส และกีตาร์ ให้จังหวะที่มีความรู้สึกเร่าร้อน และเร้าอารมณ์ การส่งอารมณ์ของนักเต้นจะออกมาดูเย่อหยิ่งเหมือนกับนิสัยของชาวอาร์เจนตินานั่นเองค่ะ

สามารถไปอ่านเรื่องราวของคนอาร์เจนตินาเพิ่มเติมจากรีวิวสารคดี streetfood : Latin America ได้ค่ะ




ต้นกำเนิดของการเต้นแทงโก้

การเต้นแทงโก้เกิดขึ้นราวปี ค.ศ. 1900s ในย่านของคนยากจนและมีการค้าประเวณี บริเวณแม่น้ำ Río de la Plata ที่เป็นพรมแดนระหว่างกรุง Buenos Aires เมืองหลวงของอาร์เจนตินา และ Montevideo เมืองหลวงของอุรุกวัย

โดยเป็นการผสมผสานการเต้นของทาสที่ถูกพามาจากแอฟริกาเข้ากับการเต้นรำแบบอิตาลี และสเปน ที่มีอิตาลีด้วยก็เพราะคนอาร์เจนตินาและอุรุกวัยจำนวนไม่น้อยเลยที่บรรพบุรุษเป็นคนอิตาลี

ในทุกวันนี้ก็ยังมีกลุ่มคนที่พูดอิตาเลียนเป็นภาษาแม่อยู่ในอาร์เจนตินา ถึงแม้ว่าภาษาราชการจะเป็นภาษาสเปนก็ตาม




แทงโก้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้อย่างไร

หลังจากการเต้นแทงโก้เกิดขึ้นในย่านคนจนกลางกรุงบัวโนสไอเรสแล้ว มันก็เริ่มแพร่กระจายไปยังคนกลุ่มอื่นๆ ในอาร์เจนตินาและประเทศใกล้เคียงมากขึ้น

จนกระทั่งช่วงปลายคศ. 1900s จนถึงต้น 2000s การเต้นแทงโก้ก็ได้ถูกพาไปยังยุโรปด้วยกลุ่มนักเต้นชาวอาร์เจนตินา และได้เดินทางทำการแสดงไปทั่วยุโรป


การเต้นที่ไม่ได้รับการยอมรับ

ในช่วงแรก การเต้นแบบนี้ก็ยังไม่ได้รับการยอมรับมากนัก ด้วยการที่นักเต้นต้องแนบชิดกันมากกว่าปกติ โดยเฉพาะเหล่า "ผู้ดีอังกฤษ" ที่มองว่าจังหวะและท่าทางต่างๆ ของแทงโก้ ว่าส่อไปถึงเรื่องเพศจนเกินงาม จนทำให้การเต้นนี้ถูกกีดกันไม่ให้แสดงอยู่พักหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตามแทงโก้ก็ได้ถูกปรับให้เข้ากับผู้ชมมาเรื่อยๆ และมีการเต้นแทงโก้นี้อยู่หลายแขนง จนกลายเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกอย่างปัจจุบันนั่นเองค่ะ




สรุปเส้นทางของการเต้นแทงโก้

การเต้นแทงโก้และจังหวะแทงโก้ เริ่มมาจากในอาร์เจนตินา โดยเป็นการหลอมรวมเอาศิลปะการเต้นของชาวแอฟริกัน อิตาเลียนและสเปนเข้าด้วยกัน และแพร่มายังยุโรปโดยกลุ่มนักเต้นที่ข้ามมาแสดงโชว์ในแถบนี้ จากนั้นมันก็ได้รับความนิยมด้วยท่าเต้นที่หนักแน่นมั่นคง และจังหวะที่ให้ความรู้สึกเร่าร้อนนั่นเองค่ะ

ความคิดเห็น