Street food : Latin America สารคดีอาหารริมทางที่เป็นมากกว่าของกิน

Street food : Latin America

อีกหนึ่งซีรีย์ภาษาสเปนจาก Netflix อีกที่เราประทับใจมากอย่าง Street food : Latin America ซีรีย์แนวสารคดีที่พาเราไปสำรวจวัฒนธรรมอาหารข้างทางของ 6 ประเทศแถบลาตินอเมริกา เป็นสารคดีที่เปิดมุมมองอาหาร Street food ที่ชวนให้ท้องเราหิว แต่ดดูจบแล้วอิ่มใจมากๆเลยค่ะ

โปสเตอร์ Street food : Latin america
รูปภาพจาก Netflix



ภาพรวมของซีรีย์



ซีรีย์ Street food : Latin America เป็นซีรีย์ที่ดำเนินเรื่องด้วยภาษาสเปน สำเนียงลาตินอเมริกาทั้งเรื่อง มีทั้งหมด 1 ซีซั่น 6 ตอน ยกเว้นตอนที่ 2 ที่พาเราไปดูสตรีทฟู๊ดที่บราซิล ซึ่งไม่ใช่ประเทศที่ใช้ภาษาสเปน​ ในตอนนี้จะพูดภาษาโปรตุเกสนะคะ

ตัวซีรีย์จะเป็นแนวสารคดี โดยจะพาเราไปดูอาหารข้างทางของ อาร์เจนตินา บราซิล เม็กซิโก เปรู โคลอมเบีย และ โบลิเวีย ซึ่งทำให้เราเห็นทั้งอาหารการกิน รวมไปถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น บรรยากาศ อัตลักษณ์ของทั้ง 6 ชาติที่สารคดีพาเราไปดูค่ะ

ในแต่ละตอนจะหยิบยกเอาร้านอาหารข้างทางที่มีสตอรี่โดดเด่นของแต่ละประเทศมาแสดงให้เราดู ไม่ว่าจะเป็นความโดดเด่นทางด้านรสชาติ การก่อตั้งร้าน อาหารประจำชาติ อาหารของชาวพื้นเมือง รวมถึงสอดแทรกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมด้านอื่นๆ เข้ามาด้วย

เพื่อไม่ให้บทความนี้ยาวจนเกินไปเราอาจจะไม่ได้ยกทั้ง 6 ตอนมารีวิว แต่เราจะพูดถึงเฉพาะตอนที่เรามีประเด็นที่เราอยากหยิบยกมาพูดถึง


บัวโนส ไอเรส-อาร์เจนตินา

บัวโนส ไอเรส
รูปภาพจาก Netflix

เริ่มต้นตอนแรกที่เมืองบัวโนส ไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา ซีรีย์ได้พาเราไปดูบรรยากาศบางส่วนใน Buenos Aires ทั้ง การเต้นแทงโก้ และเราได้เห็นว่าคนอาร์เจนตินาคลั่งไคล้ฟุตบอลกันแค่ไหน

ในส่วนของอาหารการกินนั้น คนอาร์เจนตินาโดยเฉพาะใน Buenos Aires นั้นมีเชื้อสายอิตาเลียนจำนวนมากค่ะ  ส่วนคนพื้นเมือนนั้นมีน้อยมาก เพราะพวกเขาถูกฆ่าตายในยุคล่าอาณานิคม ทำให้ตัวอาหารอาร์เจนตินานั้นมีการผสมผสานอาหารอิตาเลียนและอาหารแบบสเปนเข้าด้วยกัน

เช่น Tortilla de papas ไข่เจียวมันฝรั่ง หรือที่เราเรียกกันว่าไข่เจียวสเปน (Tortilla de patatas) แต่ด้วยความที่คนอาร์เจนตินามีเชื้อสายอิตาเลียนจำนวนมาก เลยมีการทำ Tortilla de papas ในสไตล์อาร์เจนตินาขึ้นมา ด้วยการยัดไส้ชีสและแฮมลงไป เป็นเมนูที่เห็นแล้วน้ำลายไหลเลยล่ะค่ะ


เรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง

ในซีรีย์ก็มีประโยคนึงที่มีประเด็นเหมือนกันคือ "ชาวอาร์เจนตินาพวกเรามีความเป็นยุโรป มากกว่าเป็นคนลาติอเมริกา" นอกจากในซีรีย์แล้ว คนอาร์เจนตินาหลายคนก็มีความเชื่อแบบนี้เช่นกันค่ะ ซึ่งพวกเขามีความใกล้เคียงคนยุโรปมากกว่าจริงๆ เพราะเป็นชาติที่มีคนพื้นเมืองอยู่น้อยมากๆ ทั้งหลายคนยังพูดภาษาอิตาเลียน

แต่ในความเป็นจริงนอกเหนือจากในซีรีย์ คนลาตินอเมริกาชาติอื่นๆ บางคน คนข้างจะหมั่นไส้คำพูดนี้มากค่ะ อย่างคนที่เรารู้จักคนหนึ่ง ก็เคยพูดให้เราฟังว่าเค้าไม่ชอบคนอาร์เจนตินาเพราะเขาคิดว่าคนอาร์เจนตินายกตัวอยู่เหนือคนลาตินอเมริกาชาติอื่นๆ ( อันนี้ก็ต่างคน ต่างความคิดเนาะ)

นอกจากนี้เวลามีข่าวคราวอะไรเกี่ยวกับคนลาตินเช่นตอนที่ Pique พูดถึงภรรยาเก่าอย่าง Shakira ว่า เธอก็แค่ผู้หญิงลาตินคนหนึ่ง ก็ทำให้เกิดสงครามระหว่างนักรบทวิตเตอร์ชาวลาติน และชาวสเปนตีกันอย่างดุเดือด

แต่ก็มีนักรบลาตินบางส่วนกันมาเหน็บแนมคนอาร์เจนตินาว่าเป็นคนยุโรปไม่ใช่ลาตินอยู่เหมือนกันค่ะ เรียกได้ว่าประเด็นแบบนี้ก็กลายเป็นปัญหาบาดหมางจิตใจระดับชาติได้เหมือนกันค่ะ


ลิมา-เปรู

รูปภาพจาก Netflix

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเปรู ก็ต้องพูดถึง ceviche ยำปลาดิบ อาหารเปรูขึ้นชื่อ และเรื่องที่ทำให้เราเปิดโลกมากก็คือ เราเพิ่งรู้จากสารคดีเรื่องนี้ว่า เชบิเช่ มีต้นกำเนิดมาจากชาวญี่ปุ่นที่อพยพไปที่เปรู เป็นอาหารที่มีการผสมผสานระหว่างความเป็นลาตินและญี่ปุ่นลงไปอย่างลงตัวมากเลยค่ะ

เปรูเองเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และภาษามากๆ ค่ะ ถึงแม้ซีรีย์จะพูดถึงแค่ชาวเปรูเชื้อสายญี่ปุ่น และชาวพื้นเมืองบางกลุ่มเท่านั้น

20 ซีรีย์ภาษาสเปนห้ามพลาด

แต่ในเปรูจริงๆ แล้วมีทั้งชาวพื้นเมืองหลากหลายเผ่า ชาวยุโรป ชาวแอฟริกา ชาวจีน และชาวญี่ปุ่น ที่อพยพไปยังเปรูในแต่ละยุคสมัย ถ้าใครเคยเห็นชาวเปรูมาบ้าง จะรู้สึกว่าพวกเขาหลายคนหน้าตาคล้ายคนเอเชียมากๆเลยค่ะ (แต่ชนพื้นเมืองก็มีความคล้ายคนเอเชียเหมือนกันนะคะ)

นอกจากนี้เรายังได้เห็นจากสารคดีเรื่องนี้วัฒนธรรมการกินของพวกเขา มาจากการกินของเหลือของเหล่าเจ้านายในยุคอาณานิคม ที่มักจะให้เครื่องในสัตว์หรือเนื้อส่วนที่พวกเขาไม่กินให้กับทาสกิน จนทุกวันนี้มันกลายมาเป็นอาหารข้างทางที่บ่งบอกตัวตนของพวกเขาไปแล้วค่ะ


โบโกต้า-โคลอมเบีย

โบโกต้า
รูปภาพจาก Netflix

โคลอมเบียเป็นอีกประเทศที่มีความหลากหลายเช่นเดียวกันค่ะ เพราะนอกจากจะมีความหลากหลายทางเชื้อชาติแล้ว โคลอมเบียยังมีความหลากทายทางภูมิศาสตร์เพราะโคลอมเบียเป็นประเทศที่มีชายฝั่งทั้งทางฝั่งแปซิฟิก และ แคริบเบียน และสภาพอากาศที่มีทั้งหนาว ร้อน และมีหิมะ ด้วย

ทางทีมผู้สร้างคงอยากจะยัดทุกๆ อย่างมาให้เราดูให้ได้ภายในหนึ่งตอน เราเลยได้ไปทัวร์อยู่ตลาดเดียว นั่นก็คือ "La perseverancia" ตลาดใจกลางเมืองหลวงที่รวมอาหารจากทั่วทั้งโคลอมเบียมาให้คุณได้กิน

เราจะได้เห็นเอกลักษณ์ของอาหารหลายๆ ท้องถิ่นทั่วโคลอมเบียไม่ว่าจะเป็นอาหารทั้ง 2 ชายฝั่ง อาหารจากเมืองร้อนอย่างโตลิมา หรือ Arepas แผ่นแป้งย่างที่คนโคลอมเบียกินกันแทนขนมปัง และอาหารถาด ที่มีอาหารหลายอย่างรวมกันอย่าง Bandeja paisa ที่มาจาก Antioquia

จากการพยายามยัดความเป็นโคลอมเบียเข้ามาอยู่ในตอนเดียวให้ได้ เราจึงได้เห็นอาหารหลากหลายเมนูกว่าตอนอื่นๆ แต่น่าเสียดายที่เราแทบจะไม่ได้เห็นโบโกต้ามุมอื่นๆ นอกจากตลาดเลย ตอนนี้มันเลยขาดความซาบซึ้งไปหน่อยค่ะ

แต่อย่างไรก็ตาม ซีรีย์เรื่องนี้ก็เหมาะอย่างมากสำหรับคนที่สนใจทางด้านภาษาและวัฒนธรรมลาติอเมริกา หรือ รับรองว่าจะทั้งน้ำลายไหลและอิ่มใจไปพร้อมๆ กันค่ะ ดูซีรีย์ Street food : Latin America


สรุป

  • ซีรีย์ Street food : Latin America เป็นซีรีย์แนวสารคดีที่ะจะพาเราไปดูอาหารข้างทางของประเทศลาตินอเมริกา 6 ประเทศค่ะ
  • เป็นซีรีย์ที่ทำให้ท้องหิวแต่อิ่มเอิบหัวใจไม่น้อยเลยค่ะ
  • ซีรีย์ไม่ได้พาเราไปดูแค่ของกินแต่ยังพาเราไปดูประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอีกด้วยนะคะ
  • ลาตินอเมริกาถึงแม้ว่าส่วนมากแทบจะใช้ภาษาเดียวกัน แต่ก็เป็นกลุ่มประเทศที่มีความหลากหลายทั้งทางด้านเชื้อชาติและภูมิศาสตร์ค่ะ

ความคิดเห็น