คำสรรพนามในภาษาสเปนเบื้องต้น - Pronombres en español 101

Los pronombres 101

Pronombres หรือ คำสรรพนาม หมายถึง คำที่เราใช้เรียกแทนชื่อคน สัตว์ สิ่งของ ยกตัวอย่างในภาษาไทยก็คือ ฉัน เธอ คุณ เขา มัน ฯลฯ ในส่วนของภาษาสเปนการใช้คำสรรพนามจะขึ้นอยู่กับเพศของคำและพจน์ของคำนั้นด้วยค่ะ

คำสรรพนามเบื้องต้นในภาษาสเปน


คำสรรพนามในภาษาสเปนนั้นมีหลายประเภท แต่ถ้าเราใช้ Pronombres personales และ Pronombres reflexivos y Pronombres recíprocos ได้เบื้องต้นแล้วและสามารถผันกิริยาได้ เราก็สามารถสร้างประโยคภาษาสเปนง่ายๆ ที่มี ประธาน กรรม และ กิริยาได้แล้วค่ะ

Pronombres personales

คำสรรพนามประเภท Pronombres personales เป็นคำสรรพนามที่ใช้แทนประธานของประโยค เป็นสรรพนามที่สำคัญเพราะจะใช้เป็นหลักในการเปลี่ยนรูปคำสรรพนามอื่นๆ และหลักในการผันกิริยา โดยจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มก็คือ

สรรพนามบุรุษที่ 1 [ 1º persona ] ใช้แทนตัวผู้พูด

Singular - Yo : ฉัน

Plural - Nosotros : พวกเรา (masculino)

            Nosotras : พวกเรา (femenino)

สรรพนามบุรุษที่1


สรรพนามบุรุษที่ 2 [ 2ª persona ] หมายถึง ใช้แทนคนที่ผู้พูดกำลังพูดด้วย

Singular - : คุณ [ informal ]

                Usted : คุณ [ formal ]

                Vos : คุณ [ informal ] *มักใช้ในประเทศ อาร์เจนตินา​ ปารากวัย​ อุรุกวัย​ คอสตาริกา​

Plural - Ustedes : พวกคุณ

**ใน European Spanish คำสรรพนาม​ 2ª persona จะมีการใช้ "Vosotros/Vosotras" แต่บทเรียนของเราจะไม่ใช้ เพราะเราจะเน้นฝั่งลาตินอเมริกาค่ะ

หนึ่งสาเหตุที่เราชอบเรียนภาษาสเปนแบบลาตินอเมริกามากกว่า ก็เพราะไม่ต้องจำการผันกริยาของ vosotros/vosotras นี่แหละค่ะ ก็ถือว่าช่วยให้เบาหัวไปได้นิดหน่อย (มั้งนะ 555)​

สรรพนามบุรุษที่2


สรรพนามบุรุษที่ 3 [ 3ª persona ] หมายถึง ใช้แทนคน หรือ สิ่งที่เรากำลังกล่าวถึง

Singular - Él : เขา (Masculino)

                Ella : เธอ (Femenino)

Plural - Ellos : พวกเขา (Masculino)

            Ellas : พวกเธอ (Femenino)

สรรพนามบุรุษที่3


มาดูตารางสรุป Pronombres personales แบบง่ายๆ กันค่ะ

Pronombres Personales


Número   1ªpersona   2ªpersona   3ªpersona
Singular Yo Él
    Usted Ella
    Vos*  
       
Plural Nosotros Ustedes Ellos
  Nosotras   Ellas


Note : ในภาษาสเปน เวลาพูดมักจะตัด Pronombres personales​ ออกไป เพราะถือว่าคำกริยาจะบอกไปในตัวอยู่แล้วว่าประธานของประโยคเป็นใคร เช่น

Yo estoy en mi casa. ก็จะพูดแค่  Estoy en mi casa. 

แต่ในผู้เริ่มต้นเรายังไม่จำเป็นต้องข้ามการพูด Pronombres personales ไปก็ได้ รอให้คล่องก่อนแล้วค่อยๆ ตัดก็ได้ค่ะ

ซีรีย์ที่คนเรียนภาษาสเปนห้ามพลาด


Pronombres reflexivos y recíprocos


คำสรรพนามอีก 2 ประเภท ที่คนเรียนภาษาสเปนเบื้องต้นจำเป็นต้องรู้ก็คือ Pronombres reflexivos y Pronombres recíprocos เป็นคำสรรพนามที่ทำหน้าที่เป็นกรรมของประโยค ส่วนวิธีใช้นั้นเกือบจะเหมือนกัน เราเลยรวมไว้ในหัวข้อเดียวกันเลยค่ะ

โดยจะใช้ตาม Pronombres personales ตามตารางนี้เลยค่ะ
Pronombres Reflexivos



Número       Persona                             Pronombre reflexivo
Singular: Yo Me
  Te
  Usted Se
  Él / Ella Se
     
Plural: Nosotros/Nosotras Nos
  Ustedes Se
  Ellos/Ellas Se

ตรงนี้ไม่ต้องรู้ก็ได้ แต่อยากบอกไว้ : Pronombres recíprocos จะใช้ในกรณีที่ ประธานของประโยคที่เป็นกรรมร่วมกัน เพราะฉนั้น Pronombres recíprocos จะปรากฏในรูป Plural เท่านั้นค่ะ 

Emilia y Sergio se saludaron.
( Emilia saludó a Sergio y Sergio saludó a Emilia )

แต่เวลาเราพูดจริงๆ ก็ไม่ได้มีใครสนใจชื่อของแกรมม่า เพราะฉะนั้นก็จำแค่สรรพนาม me, te, se , nos ว่าใช้ยังไงก็พอค่ะ

คู่มือเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง


สรุป

  • Los pronombres-คำสรรพนาม คือ คำที่เราใช้เรียกแทน คน สัตว์ สิ่งของ โดยในภาษาสเปนจะขึ้นกับพจน์กับเพศของสิ่งที่เราจะเรียกแทนด้วยค่ะ
  • คำสรรพนามที่คนเรียนภาษาสเปนเบื้องต้นจำเป็นต้องรู้ ก็คือ Pronombres personales, Pronombres reflexivos y Pronombres recíprocos
  • Pronombres personales คือคำสรรพนามที่เราจะไว้ใช้เรียกแทนประธานของประโยค
  • Pronombres reflexivos y Pronombres recíprocos จะไว้เรียกแทนกรรมของประโยคค่ะ
  • แค่เราใช้คำสรรพนามทั้ง 3 ประเภทนี้ได้ และผันกิริยาได้ เราก็จะสามารถแต่งประโยคภาษาสเปนง่ายๆ ได้แล้วค่ะ

ความคิดเห็น