วิธีทำ Flan ขนมหวานลาตินง่ายๆ ด้วยไมโครเวฟ

วิธีทำ Flan ด้วยไมโครเวฟ

อีกหนึ่งของหวานสไตล์​ลาติอเมริกาที่ทำง่ายมากๆ อย่าง Flan เพราะใช้ส่วนผสมน้อย ขั้นตอนทำก็ไม่ยุ่งยาก และถ้าจะให้เข้ากับสไตล์เราที่เป็นคนชอบกิน แต่ทำอาหารไม่เก่ง อุปกรณ์​ทำอาหารในบ้านมีไม่เยอะ ก็ต้องทำในไมโครเวฟกันเลยค่ะทำฟลานด้วยไมโครเวฟ

ส่วนผสม

ส่วนผสม
  1. ไข่ไก่ 1 ฟอง

  2. น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ จะใช้น้ำตาลทรายขาวก็ได้ค่ะ

  3. น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ

  4. นมจืด 8 ช้อนโต๊ะ (เราใช้ไข่เบอร์ 2 เราว่านุ่มพอดีกับนมเท่านี้)

  5. กลิ่นวานิลลา​ (ถ้ามี)

สูตรนี้เราลดน้ำตาลลงจากสูตรดั้งเดิมที่เราได้มานะคะ เพราะสูตรนั้นคือหวานชนิดที่ว่า กินวันนี้พรุ่งนี้ตัดขาได้เลย ( หยอกๆ )​ แต่ถ้าใครชอบหวานเบอร์นั้นก็เพิ่มไปอีกได้ค่ะ


วิธีทำ

วิธีทำคาราเมล



  1. เริ่มจากใช้น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันกับน้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ ไม่ต้องละลายหมดก็ได้ค่ะ แนะนำให้ใช้ถ้วยมีหูเพราะ ถ้วยมันจะร้อนมากๆ ตลอดการทำเลยค่ะ มีหูจะจับง่ายกว่า

  2. เอาเข้าไมโครเวฟไฟแรงสุด 2 นาที ลองเอาออกมาดูว่า สีสวยเหมือนคาราเมลแล้วหรือยัง แต่ถ้าสียังไม่สวยก็เวฟต่ออีกซัก 30 วิก็ได้ค่ะ

  3. ระหว่าง​รอเวฟก็มาตีไข่ไก่รวมกับน้ำตาลค่ะตีจนไข่แดงกับไข่ขาวเป็นเนื้อเดียวกัน ใครอยากเพิ่มความหวานก็เพิ่มในขั้นตอนนี้ได้ค่ะ

  4. เสร็จแล้วก็เทนมใส่ลงไป แล้วคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน

  5. วิธีทำ flan

  6. จากนั้นก็นำไปเทใส่น้ำตาลที่เราเวฟไว้ในตอนแรก ถ้ามีกระชอนตาถี่ก็เอามากรองได้ค่ะ เนื้อฟลานจะเนียนสวยขึ้น และเวลาเวฟจะไม่ระเบิดปุ๋งๆ มากด้วยค่ะ

  7. จากนั้นก็เอาไปเวฟไฟกลาง 2 นาที

  8. เสร็จแล้วก็เอามาคว่ำใส่จาน แล้วก็เอาไปกินได้เลยค่ะ


ประวัติ​ของ Flan

มีหลายแหล่งข้อมูลเอ่ยถึงต้นกำเนิดของฟลานไม่เหมือนกันค่ะ บ้างก็ว่ากันว่ากำเนิดในอิตาลี ฝรั่งเศส​อังกฤษ​หรือสเปนก็มีค่ะ และยังมีอีกหลายๆ แหล่งบอกว่า Flan มีมาตั้งแต่สมัยโรมันโบราณ ซึ่งก็ค่อนข้างเป็นไปได้สูงเลยทีเดียวค่ะ

อย่างไรก็ตามฟลานถูกนำมายังลาตินอเมริกา​ในช่วงสมัยล่าอาณานิคม​ โดยกลุ่มชาวสเปนที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่นี่ ซึ่งพวกเขาก็ปรับสูตรของมันให้เป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย

หลังจากนั้นสูตรของ flan ขนมหวานรสชาติละมุนนี้ก็ได้แพร่กระจายไปทั่วลาตินอเมริกา​ จนแทบจะกลายเป็นขนมประจำท้องถิ่นไปแล้วค่ะ

และด้วยความที่ลาตินอเมริกา​นั้นมีหลายประเทศ​ แต่ละประเทศก็จะมีเอกลักษณ์​การกินฟลาน หรือสูตรflan ที่ต่างกันออกไป แต่เอกลักษณ์​ของมันก็คือซอสคาราเมล​ ที่ราดด้านบนและรสละมุนของนมนั่นเองค่ะ


สรุป

  • Flan คือขนมหวานที่นิยมทานกันในลาตินอเมริกา​ ทำจากนมและไข่ รสชาติละมุนลิ้นมากๆเลยค่ะ
  • ส่วนผสมหลักๆ ในการทำก็มีแค่ 3 อย่าง คือ น้ำตาล นม และ ไข่ เท่านั้นค่ะ
  • วิธีทำฟลานด้วยไมโครเวฟ​ก็ไม่ยากเลยค่ะ ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีก็ได้กินแล้ว
  • ต้นกำเนิด​ของขนมชนิดนี่ก็ยังไม่แน่ชัด แต่มันถูกพาไปลาตินอเมริกา​โดยชาวสเปนในช่วงล่าอาณานิคม​ค่ะ

ความคิดเห็น