สีต่างๆ ในภาษาสเปน-คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน

เจาะลึกคำศัพท์เกี่ยวกับ "สี" ในภาษาสเปน

"สี" หรือ "color" เป็นคำศัพท์ที่มีโอกาสได้ใช้บ่อยมากๆ ในประโยคเลยค่ะ วันนี้เรามาดูคำศัพท์เกี่ยวกับสีในภาษาสเปน และวิธีใช้กันค่ะ


สีภาษาสเปน


คำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆ

เรามาดูสีหลักๆ กันก่อนเลยค่ะ บางสีก็จะต้องเปลี่ยนตามเพศของคำ เราจะเขียนไว้ให้ทั้ง 2 เพศนะคะ ถ้าอันไหนเขียนไว้แบบเดียวหมายถึงใช้ได้ทั้งกับคำเพศชายและเพศหญิงนะคะ

ขาว -​ blanco / blanca

ดำ - negro / negra

น้ำตาล - marrón หรือ café

เทา -​gris

ม่วง -​ morado / morada

ม่วงอมน้ำเงิน - violeta

น้ำเงิน - azul

เขียว - verde

เหลือง - amarillo / amarilla

ส้ม - naranja หรือ​ anaranjado / anaranjada

แดง - rojo / roja

ชมพู - rosa




สีเข้ม สีอ่อน สีนีออนและสีพาสเทล

เฉดและโทนต่างๆ


นอกจากนี้เรายังสามารถขยายความสีต่างๆ ให้ลึกลงไปได้อีกค่ะ

สีเข้ม

การที่เราจะพูดถึงสีเข้มเราจะใช้คำขยาย oscuro ที่แปลว่ามืด มาใช้ขยายสีเข้มค่ะ

น้ำเงินเข้ม - ​azul oscuro

เขียวเข้ม -​ verde oscuro

*แต่ถ้าเราจะบอกว่าสีสด เราจะใช้คำว่า fuerte ต่อท้าย เช่น rojo fuerte (แดงสด)


สีอ่อน

ส่วนของสีอ่อนหรือสีโทนสว่างเราจะใช้คำว่า claro ที่แปลว่าชัดเจนมาใช้เป็นคำขยายค่ะ

ฟ้า -​ azul claro (แปลว่าน้ำเงินสว่างๆ นั่นเอง)​*

เขียวอ่อน -​ verde claro

*เรายังเรียกสีฟ้าว่า "celeste" ได้ด้วยนะคะ


สีนีออน

คำว่าสีนีออน เราจะใช้คำว่า fluorescente มาขยายค่ะ

เขียวนีออน - verde fluorescente

ชมพูนีออน - rosa fluorescente


สีพาสเทล

ถ้าเราจะพูดถึงสีพาสเทล เราสามารถใช้คำว่า pastel ขยายได้เลยค่ะ

ม่วงพาสเทล - morado pastel

ชมพูพาสเทล - rosa pastel





พูดถึงสี ใช้ประโยคแบบไหนดี?

กฎเหล็กคือ อย่าลืมว่าสีเป็นคำคุณศัพท์ ต้องเปลี่ยนตามเพศและพจน์ของคำที่เราจะไปขยายเสมอนะคะ

ในกรณีที่เราต้องการขยายคำนามในประโยค เราจะใช้สีต่อท้ายคำนามได้เลยค่ะ

ใช้สีขยายคำนาม


Estoy andando en mi bicicleta roja

ฉันกำลังขี่จักรยานสีแดงของฉัน

Matías tiene dos camisetas azules

มาเทียสมีเสื้อยืดสีน้ำเงินสองตัว


ส่วนการบอกว่าสิ่งของนั้นเป็นสีอะไร เราจะใช้คำกริยา ser หรือ estar เข้ามาช่วยค่ะ ซึ่งเราจะใช้ ser กับสิ่งที่เป็นสีนั้นอย่างถาวร และ estar กับสิ่งที่เปลี่ยนไปได้

พูดถึงสีด้วยกริยาser


La falda de Emilia es rosa fluorescente

กระโปรงของเอมิเลียเป็นสีชมพูนีออน

Mis uñas son moradas pasteles

เล็บของฉันเป็นสีม่วงพาสเทล


สีของกระโปรงและเล็บเป็นสีที่ไม่สามารถเปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็วได้ (เว้นแต่ไปทำใหม่หรือย้อมใหม่) เราเลยใช้กริยา ser ในการบอกสีของมันค่ะ

อธิบายด้วยกริยาestar


El cielo está gris

ท้องฟ้าเป็นสีเทา

Mis ojos están rojos por alergia

ตาของฉันเป็นสีแดงเพราะภูมิแพ้


สีของท้องฟ้ามันสามารถเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา ส่วนของตาที่เปลี่ยนเป็นสีแดง ซึ่งไม่ใช่สีตามปกติของมัน เราจะใช้ estar ในการบอกสีของมันค่ะ


สรุป

  • คำศัพท์เกี่ยวกับสี เป็นคำศัพท์ประเภทที่ได้ใช้บ่อยๆ เลยค่ะ
  • สีเป็นคำคุณศัพท์ ต้องผันตามเพศและพจน์ของสิ่งที่กล่าวถึงทุกครั้งนะคะ
  • นอกจากสีพื้นฐานแล้ว เรายังใช้คำว่า oscuro, claro, fuerte, fluorescente, pastel มาใช้ระบุลักษณะของสีได้อีกค่ะ
  • ถ้าเราต้องการใช้สีเป็นคำขยายคำนาม เราสามารถวางต่อคำนามได้เลยเหมือนคำคุณศัพท์ทั่วไปค่ะ
  • แต่ถ้าเราต้องการบอกว่าสิ่งของนั้นเป็นสีอะไร เราจะใช้กริยา ser หรือ estar เข้ามาช่วยค่ะ

ความคิดเห็น