ไม่ตอบว่า Estoy bien แล้วจะตอบว่าอะไรดี

10 ประโยคใช้แทน Estoy bien เวลาถูกถาม ¿Cómo estás?

เวลาที่ถูกถาม ¿Cómo​ estás? เบื่อมั๊ยคะที่จะตอบแต่ Estoy bien /Muy bien /me siento bien/he estado bien/ me va bien

วันนี้เราเอาประโยคที่ใช้แทน estoy bien มาฝากกันแล้วค่ะ จดไปใช้ได้เลย


พูด super แทน bien


ประโยคไว้ใช้แทน Estoy bien

นอกจากจะตอบ bien เฉยๆ แล้วเรายังสามารถอธิบายความรู้สึกดีของเราให้เด่นชัดกว่านั้นได้ เราเลยยกประโยคตัวอย่างมา โดยแปลแบบใส่อารมณ์​เราลงไปด้วยนะคะ จะได้นึกออกว่าจะใช้คำแบบไหนในสถานการณ์​ไหนดี


Genial - ดีสุดๆ ไปเลยค่า

Super - ดีมากกก (super bien นั่นเองค่ะ)​

Excelente - สุดยอดเลย

Fantástico - เลิศเลอ

De puta madre - โคตรดีเลยว่ะแม่ง

*อันนี้ไม่ค่อยสุภาพนะ ไว้ใช้กับเพื่อนสนิทเท่านั้น

De maravilla - เยี่ยมเลย

No me puedo quejar - หรือ "No me quejo" ฉันบ่นไม่ได้ ไม่มีอะไรจะต้องบ่น (มันก็ดี จนไม่รู้จะบ่นอะไร)



Tips

เราสามารถบอกความรู้สึกของเราออกไปได้เลย เช่น me siento feliz (ฉันมีความสุข)​ estoy cansado/a (ฉันเหนื่อย)​ estoy enfermo/a (ฉันป่วย)​

หรือพูดถึงสถานการณ์​ตอนนั้นไปเลยตรงๆ เช่น con frío (ฉันหนาว)​ con mucho trabajo (ฉันมีงานเยอะ)​ estoy ocupado/a (ฉันยุ่ง)​ หรือจะเล่าเรื่องวันนี้ของเราไปเลย ถ้าอยากจะเล่าก็ได้เหมือนกันค่ะ


ถ้ารู้สึกไม่ดีตอบยังไง?

นอกจากจะตอบ Estoy mal ก็ยังมีคำอธิบายความรู้สึกด้านไม่ดีมาฝากกันด้วยค่ะ


Regular- เฉยๆ อ่ะ ธรรมดาๆ

Mas o menos - งั้นๆ แหละ

*บางครั้งอาจจะพูดแค่ maso แค่นี้ค่ะ คนลาตินเค้าขี้เกียจพูดกันนะคะ คำอะไรก็เอามาย่อหมด 5555

De puta culo - ตรงข้ามกันกับ de puta medre

He tenido mejores días - วันอื่นมันเคยดีกว่านี้นะ



Note

A: ¿Cómo estás?

B: Estoy bien mal. 

คุณคิดว่า B กำลังรู้สึกดี หรือว่า ไม่ดีกันแน่

เฉลยก็คือ รู้สึก "โคตรแย่" ค่ะ เพราะคำว่า bien ในบางครั้งมีความหมายเหมือนคำว่า "muy" ดังนั้น bien mal ในที่นี้เท่ากับ muy mal นั่นเองค่ะ


อย่าลืมขอบคุณคนถามด้วยนะ

หลังจากที่มีคนถามเราว่า ¿Cómo​ estás? หลังจากตอบตามประโยคข้างบนแล้ว อย่าลืมขอบคุณคนถามนะคะ เพื่อแสดงว่าเราเป็นคนมีมารยาท​ที่ดีคนหนึ่ง ตามชุดประโยคง่ายๆ ข้างล่างนี้เลยค่ะ

Me alegro, Me alegro que estés bien - ยินดีที่คุณสบายดีนะ

Gracias, Gracias por preguntar - ขอบคุณที่ถามนะ

หรือถ้าอีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี อย่าลืมถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ​เขาซักนิด เช่น ¿Qué​ pasó?, ¿Qué te pasó? ด้วยนะคะ


ตัวอย่าง 1

A: Buenas. ¿Cómo estás? 

B: ¡Excelente! ¿Y tú?

A: Me alegro mucho. Estoy genial. 

Gracias por preguntar.



ตัวอย่าง 2

A: Hola. ¿Cómo estás?

B: Estoy de puta culo. 

A: ¡Ey! ¿Qué te pasó?

B: Tengo guayabo*.

A: Espero que te mejores pronto amigo.


*guayabo เป็นแสลง แปลว่า เมาค้าง



สรุป

  • คำตอบเบสิคอย่าง bien สามารถใช้ได้ตลอดกับคำถาม ¿Cómo estás? แต่ถ้ารู้สึกแบบอื่นก็เอาประโยคจาก blogนี้ไปใช้ได้เลยค่ะ
  • นอกจากจะตอบด้วยคำสั้นๆ ที่แปลว่ารู้สึกดีหรือไม่ดีแล้ว เราก็สามารถตอบความรู้สึกหรือสถานะการตอนนั้นของเราออกไปได้เหมือนกันนะ
  • คำว่า bien นอกจากจะแปลว่า ดี แล้วยังแปลเหมือนคำว่า muy ด้วย ถ้าเจอคำว่า bien mal อย่าสับสนนะ
  • อย่าลืมขอบคุณหรือ​ถามไถ่คนที่เขาถาม ¿Cómo estás? เราด้วยนะคะ

ความคิดเห็น